Doanh thu là nguồn thu nhập quan trọng nhất của doanh nghiệp. Vậy doanh thu là gì? Cách tính doanh thu như thế nào? Hãy cùng Kế toán Anh Minh tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Doanh thu là gì và cách tính doanh thu
Doanh thu là gì và cách tính doanh thu

Doanh thu là gì? Tổng doanh thu là gì?

Doanh thu là tổng giá trị các lợi ích kinh tế phát sinh từ các hoạt động sản xuất kinh doanh, các hoạt động khác của doanh nghiệp, góp phần phát triển vốn của chủ sở hữu, không bao gồm vốn của cổ đông hoặc chủ sở hữu trong một kỳ kế toán. Doanh thu là một chỉ số quan trọng phản ánh quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, là một yếu tố quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp. Doanh thu được tạo ra từ các hoạt động dưới đây:

Doanh thu là gì? Tổng doanh thu là gì?
Doanh thu là gì? Tổng doanh thu là gì?
  • Doanh thu từ các hoạt động bán hàng: Là số tiền được tạo ra từ sự tiêu thụ các sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất ra, nhập vào hoặc đầu tư sau đó bán ra.
  • Doanh thu từ nội bộ: Là tiền thu được từ việc bán hàng, tiêu thụ những sản phẩm trong nội bộ và giữa các đơn vị trực thuộc của công ty.
  • Doanh thu từ các hoạt động tài chính: là tiền thu được từ việc cho thuê tài sản, tiền lãi ngân hàng, lãi cho vay, lãi từ hoạt động đầu tư trái phiếu chính phủ hay giao dịch chứng khoán…
  • Doanh thu từ các hoạt động bất thường: là số tiền thu được từ việc thanh lý tài sản, bán các vật tư hàng hóa dư thừa, các khoản nợ dài hạn, khó đòi được hoàn trả lại.

Ý nghĩa của doanh thu

Doanh thu phản ánh lên được quy mô và quá trình tái sản xuất của doanh nghiệp. Đây là cơ sở để doanh nghiệp có thể bù đắp chi phí đã tiêu hao trong quá trình sản xuất, các chi phí vận hành và nộp thuế cho Nhà nước. Nó là giai đoạn cuối cùng trong quá trình luân chuyển nguồn vốn và tạo tiền đề cho quá trình tái sản xuất tiếp theo của doanh nghiệp. Doanh thu có 3 ý nghĩa quan trọng sau:

Ý nghĩa của doanh thu
Ý nghĩa của doanh thu
  • Doanh thu giúp chủ doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp: Nhìn vào doanh thu chủ doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược để phát triển kinh doanh.
  • Doanh thu là nguồn thu nhập giúp doanh nghiệp chi trả các chi phí trong quá trình kinh doanh, giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp nếu doanh thu cao hơn chi phí thì lợi nhuận doanh nghiệp càng cao.
  • Doanh thu giúp duy trì và tăng tốc độ lưu chuyển nguồn vốn và vòng vay vốn, thúc đẩy quá trình phát triển của công ty. Đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp có được nguồn vốn chủ sở hữu cao hơn giúp giảm đi việc vay vốn bên ngoài.

Đánh giá các loại doanh thu và doanh thu thuần

Ngoài khái niệm doanh thu thì doanh thu thuần là khái niệm thường gặp trong các doanh nghiệp. Để phân biệt 2 loại doanh thu này thì chúng ta dựa vào các tiêu chí về khái niệm và công thức tính như sau:

Khái niệm 2 loại doanh thu:

  • Khái niệm về doanh thu: Là toàn bộ số tiền thu về được trong quá trình mua bán hàng hóa, dịch vụ và hoạt động của tổ chức hoặc cá nhân. Doanh thu còn gọi là thu nhập, dựa vào doanh thu thực tế của doanh nghiệp để tiến hành làm các báo cáo doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Khái niệm về doanh thu thuần: Doanh thu thuần là khoản lợi nhuận khi đã trừ các khoản chi phí liên quan đến thuế của doanh nghiệp bao gồm: Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu, giảm giá bán hàng, lợi nhuận thu từ hàng bán bị trả lại, chiết khấu. Nó giúp doanh nghiệp đánh giá được hoạt động kinh doanh, tính được lợi nhuận trước thuế và sau thuế của doanh nghiệp để xác định được lãi, lỗ.
Doanh thu thuần là gì?
Doanh thu thuần là gì?

Công thức tính 2 loại doanh thu:

  • Doanh thu được tính theo 2 cách sau:

Đối với hoạt động buôn bán: Doanh thu = Giá bán x sản lượng

Đối với hoạt động dịch vụ: Doanh thu = Giá dịch vụ x số lượng khách hàng

  • Doanh thu thuần được tính như sau:

Doanh thu thuần = Tổng doanh thu – Tổng các khoản giảm trừ (Thuế gián thu, chiết khấu bán hàng, giảm giá hàng bán, hàng bị trả lại)

Cách tính doanh thu bán hàng

Để tính doanh thu bán hàng một cách chuẩn nhất, chúng ta cần tính tổng doanh thu bán hàng và doanh thu thuần như sau:

Cách tính doanh thu bán hàng
Cách tính doanh thu bán hàng

Tổng doanh thu là toàn bộ số tiền từ các hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ mà doanh nghiệp sở hữu

Tổng doanh thu = Sản lượng sản phẩm, dịch vụ bán ra x giá bán

Doanh thu thuần là số tiền cho thấy được hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đánh giá được tỷ lệ lãi lỗ của doanh nghiệp

Doanh thu thuần = Tổng doanh thu – Các khoản giảm trừ

Trong đó các khoản giảm trừ bao gồm:

  • Khoản chiết khấu thương mại: Là phần giảm giá so với giá niêm yết cho người mua với số lượng lớn.
  • Khoản giảm giá hàng bán: Là phần giảm trừ so với giá niêm yết cho người mua do sản phẩm kém chất lượng, không đúng quy cách, lạc hậu,..khoản này được giảm thực tế ngay khi phát sinh
  • Khoản giá trị hàng bán bị trả lại: Là giá trị hàng bán đã xác định được khách hàng mua nhưng bị trả lại và từ chối thanh toán.

Từ doanh thu thuần ta tính được lợi nhuận của doanh nghiệp như sau:

Lợi nhuận trước thuế = Doanh thu thuần – Các khoản chi phí ( Chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp, giá vốn hàng bán)

Lợi nhuận sau thuế = Lợi nhuận trước thuế – Thuế thu nhập doanh nghiệp

Nếu lợi nhuận sau thuế lớn hơn 0 thì doanh nghiệp đó có lãi, ngược lại nhỏ hơn 0 thì doanh nghiệp đó lỗ.

Tầm quan trọng của doanh thu bán hàng đối với doanh nghiệp

Tầm quan trọng của doanh thu
Tầm quan trọng của doanh thu

Doanh thu ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và tồn tại của một tổ chức. Nếu doanh nghiệp không có doanh thu thì các chi phí cho hoạt động kinh doanh, vận hành doanh nghiệp hay nguồn vốn cho kỳ tới sẽ không được chi trả.

Khi doanh nghiệp tạo được nguồn doanh thu đều đặn thì tốc độ luân chuyển nguồn vốn được gia tăng từ đó giá trị thanh khoản của doanh nghiệp sẽ được đảm bảo tạo điều kiện cho việc, quay vòng vốn và tái đầu tư nhanh chóng. Ngoài ra doanh thu còn là cơ sở để doanh nghiệp khẳng định vị trí của mình trên thị trường để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng và số lượng hàng hóa bán ra tăng trưởng tốt hơn.

6 Cách tăng doanh thu bán hàng bùng nổ doanh số

Doanh nghiệp muốn có được lợi nhuận thì phải tăng doanh thu và làm thế nào để tăng doanh thu? Dưới đây là một số cách giúp doanh nghiệp tăng doanh thu hiệu quả:

Cách tăng doanh thu bán hàng hiệu quả
Cách tăng doanh thu bán hàng hiệu quả

Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng

Khách hàng chính là những người sẽ sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, việc đầu tiên doanh nghiệp cần làm là xác định đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm mà mình đang kinh doanh từ đó đưa ra được phương án tiếp cận và những chiến lược marketing hiệu quả nhằm thu hút khách hàng.

Nếu bạn xác định sai đối tượng khách hàng thì dù bạn có cố gắng đến đâu thì họ mãi sẽ không trở thành khách hàng của bạn bởi vì sản phẩm của các bạn không phải là thứ mà họ đang cần.

Đẩy mạnh hoạt động bán hàng

Hoạt động bán hàng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của doanh nghiệp, chính vì vậy muốn tăng trưởng doanh thu hiệu quả doanh nghiệp cần đẩy mạnh hoạt động bán hàng bằng cách: nâng cao chất lượng phục vụ, tối ưu hóa quy trình bán hàng, gia tăng chất lượng sản phẩm dịch vụ, quy trình đóng gói và giao hàng nhanh chóng,… điều này sẽ giúp gia tăng sự chú ý và hài lòng của khách hàng, giúp họ tin tưởng và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Đồng thời mở rộng quy mô theo hinh thức kinh doanh online sẽ giúp các sản phẩm của bạn được tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau hơn.

Thu thập phản hồi khách hàng

Đối với việc bán hàng thì khách hàng là thượng đế vì vậy muốn bán hàng hiệu quả thì doanh nghiệp cần phải tiếp nhận những ý kiến phản hồi từ họ, sẽ có những ý kiến khen chê khác nhau. Qua đó doanh nghiệp nắm bắt được những điểm mạnh và điểm yếu trong khâu bán hàng và chất lượng sản phẩm của mình từ đó sẽ đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời và hiệu quả, đẩy mạnh những điểm tốt của doanh nghiệp giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Tăng giá trị trung bình trên một đơn hàng

Tăng giá trị trung bình trên một đơn hàng của khách hàng là việc không thể thiếu khi muốn tăng doanh thu, bởi vì khi giá trị của đơn hàng càng lớn thì số tiền doanh nghiệp thu về sẽ càng lớn

Các phương pháp để tăng giá trị trung bình trên một đơn hàng:Tặng các gói voucher, gói ưu đãi, cung cấp các mã giảm giá, miễn phí vận chuyển, làm thẻ thành viên,…

Đào tạo nhân viên chuyên nghiệp

Các nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng là những người tiếp xúc với khách hàng thường xuyên, họ là những người có tác động rất lớn đến quyết định mua sắm từ khách hàng. Bởi vậy, việc đào tạo nhân viên để có được phong thái làm việc chuyên nghiệp, am hiểu về sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh, thái độ tận tâm, vui vẻ là rất cần thiết nó sẽ tạo ra cảm giác thân thiện, vui vẻ từ khách hàng và an tâm vào sản phẩm cần mua từ đó việc mua bán sẽ dễ dàng hơn.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Bất kể một lĩnh vực nào trên thị trường cũng đều có đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Để có thể vượt qua đối thủ của mình thì việc nghiên cứu và phân tích những thông tin về đối thủ là rất quan trọng điều đó sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ từ đó đưa ra được các phương án, kế hoạch phù hợp nâng cao lợi thế cạnh tranh đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn.

Phương pháp cắt giảm chi phí để thúc đẩy doanh thu

Việc cắt giảm các chi phí không cần thiết là một trong những cách để tăng doanh thu hiệu quả, nếu bạn biết cách cắt giảm chi phí một cách hợp lý thì sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà lại làm tăng thêm nguồn doanh thu của doanh nghiệp, dưới đây là một số chỉ tiêu cần xem xét khi cắt giảm:

Cắt giảm chi phí để thúc đẩy doanh thu
Cắt giảm chi phí để thúc đẩy doanh thu
  • Về nhân sự: Nhân sự cần được xem xét đầu tiên khi muốn cắt giảm chi phí, tuy nhiên muốn thực hiện việc này cần xác định những vị trí cần thiết và vị trí nào cần cắt giảm cho hợp lý để không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Về khách hàng: có nhiều nhóm khách hàng, tuy nhiên thực tế không phải nhóm khách hàng nào cũng mang lại giá trị lợi nhuận cao, do vậy việc phân loại và cắt giảm là cần thiết, doanh nghiệp cần phân tích , xác định được nhóm khách hàng nào cần giữ lại để đầu tư chăm sóc và khách hàng nào không cần thiết thì có thể loại bỏ.
  • Về nhà cung cấp: Ngoài những nhà cung cấp thường xuyên, doanh nghiệp nên làm việc với những nhà cung cấp khác để tìm được nguồn cung ứng với mức giá tốt hơn với cùng một sản phẩm, việc tìm kiếm nhà cung cấp là cần thiết bởi nó giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm một khoản chi phí, để tăng doanh thu.
  • Về chi phí quản lý doanh nghiệp: Các chi phí từ các thiết bị văn phòng cần được quán triệt về số lượng, mức độ các đồ dùng văn phòng phẩm, mới nhìn thì thấy không là bao nhiêu nhưng thực tế nó khá tốn kém khiến doanh nghiệp tốn một khoản chi phí kha khá.

Dù cho doanh nghiệp bạn có đang nằm trong bối cảnh doanh thu thị trường không tăng trưởng, nhưng nếu biết cách đưa ra chiến lược cắt giảm chi phí hợp lý thì doanh nghiệp bạn sẽ không ảnh hưởng nhiều về sự phát triển của mình, không những vậy việc cắt giảm chi phí hợp lý sẽ làm tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Trên đây là những nội dung chủ yếu mà kế toán Anh Minh chia sẻ về doanh thu và cách tính doanh thu của doanh nghiệp. Qua bài viết trên hy vọng các bạn sẽ hiểu thêm về nguồn doanh thu cách tăng doanh thu cho doanh nghiệp của mình. Nếu có thắc mắc gì cần giải đáp hãy liên hệ ngay đến dịch vụ làm báo cáo tài chính của Anh Minh để được hỗ trợ tận tình nhất.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN VÀ ĐẠI LÝ THUẾ ANH MINH

Hotline / Zalo tư vấn : 0909.989.676 – 0913.479.676 (MS.HẠNH)

Website: ketoanthuduc.vn  – thanhlapcongtyvn.com.vn

Email : tax.anhminh@gmail.com

Trụ sở chính: 52/28/2 Đường số 12, Tam Bình, Thủ Đức, Tp.HCM
Chi Nhánh 1: 32 Đường B1, Khu đô thị VCN Phước Hải, P. Phước Hải, TP. Nha Trang, Khánh Hòa
Chi Nhánh 2: 47/5/27 đường Đông Tác, Kp. Đông Tác, P. Tân Đông Hiệp, Tx. Dĩ An, Bình Dương

    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0913479676
    0909989676