Công ty TNHH 1 thành viên là loại hình doanh nghiệp phổ biến hiện nay bởi thủ tục thành lập đơn giản hơn những loại hình khác. Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp vẫn cần chú ý rất nhiều các thủ tục để thực hiện cho đúng, tránh gặp những rắc rối về lâu dài. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn thông tin chi tiết về cách lập báo cáo thuế của Công ty TNHH 1 thành viên.
Công ty TNHH 1 thành viên là doanh nghiệp do một cá nhân hoặc một tổ chức đứng ra làm chủ sở hữu, chịu trách nhiệm về các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi vốn điều lệ đã đăng ký ban đầu.
Công ty tnhh 1 thành viên có cần phải báo cáo thuế không?
Câu trả lời là có. Công ty TNHH 1 thành viên vẫn cần nộp báo cáo thuế theo đúng quy định của pháp luật. Phần tiền thuế này sẽ được căn cứ vào số vốn điều lệ đã được đăng ký khi thành lập công ty.
Những loại thuế công ty TNHH 1 thành viên cần báo cáo
Những loại thuế mà công ty TNHH 1 thành viên cần báo cáo như sau:
– Thuế môn bài: là loại thuế mà doanh nghiệp cần đóng hàng năm. Doanh nghiệp cần đóng thuế ngay trong tháng đầu tiên đăng ký kinh doanh. Loại thuế này được chia thành 4 bậc khác nhau tuỳ theo mức vốn điều lệ mà doanh nghiệp đăng ký.
– Thuế thu nhập doanh nghiệp: là loại thuế cơ bản mà tất cả các doanh nghiệp cần phải đóng trong quá trình hoạt động.
– Thuế GTGT: doanh nghiệp cần thực hiện kê khai thuế GTGT hàng tháng kể cả trong trường hợp không phát sinh. Thời hạn kê khai là vào ngày 20 của tháng kế tiếp.
– Thuế thu nhập cá nhân: doanh nghiệp cần có trách nhiệm kê khai phần thuế thu nhập cá nhân này cho người lao động của mình.
– Thuế đất: nếu doanh nghiệp có tài sản là quyền sử dụng đất thì hàng năm sẽ cần đóng thuế đất.
– Ngoài ra, cuối năm doanh nghiệp cần thực hiện nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn (hàng quý), nộp báo cáo tài chính và quyết toán thuế thu nhập cá nhân cuối năm.
Cách lập báo cáo tài chính công ty TNHH 1 thành viên
Để biết được cách lập báo cáo tài chính với công ty TNHH 1 thành viên, bạn có thể thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Sắp xếp, phân loại chứng từ kế toán
Đây là bước đầu tiên trong quy trình thực hiện lập một báo cáo tài chính cho doanh nghiệp. Công việc này đòi hỏi kế toán phải hết sức tỉ mỉ, cẩn thận, đảm bảo sắp xếp theo đúng trình tự thời gian. Việc sắp xếp đúng ngay từ bước này sẽ thuận tiện và chính xác cho các bước kê khai, kiểm tra báo cáo tiếp theo.
Bước 2: Hạch toán.các nghiệp vụ kinh.tế phát sinh
Để đảm bảo tính hợp lệ, hợp lý, hợp pháp của các chứng từ, kế toán cần thực hiện kiểm tra dựa trên những chứng từ kế toán đã được sắp xếp ở bước 1. Các nghiệp vụ kinh tế phát sinh phải thực hiện gồm xuất kho, phiếu chi, phiếu thu, báo nợ,…
Bước 3: Phân loại nghiệp vụ theo từng tháng/quý
Các nghiệp vụ phát sinh như chi phí trả trước, chi phí khấu hao,… cần phải được phân loại rõ ràng để giúp cho việc kê khai báo cáo tài chính được chuẩn chỉnh.
Bước 4: Tổng hợp, rà soát các nghiệp vụ phát sinh theo từng nhóm tài khoản
Để tổng hợp thông tin kê khai một cách chính xác, đây là bước mà kế toán không thể không thực hiện. Trong đó, các nhóm tài khoản có thể được phân chia thành:
- Nhóm hàng tồn kho
- Nhóm công nợ phải thu và trả
- Nhóm các khoản chi phí đầu tư
- Tài sản cố định
- Giá vốn
- Doanh thu
- Chi phí quản lý
Lưu ý: trong trường hợp phát hiện có sai sót, kế toán cần tìm hiểu nguyên nhân và tiến hành điều chỉnh ngay lập tức để đảm bảo tính chính xác khi kê khai báo cáo tài chính.
Bước 5: Thực hiện bút toán tổng hợp, kết chuyển doanh thu
Sau khi hoàn tất các bước rà soát, công việc tiếp theo của kế toán là bút toán kết chuyển chi phí, doanh thu, kết chuyển lỗ lãi để đảm bảo không có số dư ở cuối kỳ.
Bước 6: Lập báo cáo tài chính
Trình tự thực hiện lập báo cáo tài chính như sau:
- Mở phần mềm kê khai, đăng nhập bằng tài khoản doanh nghiệp
- Trên giao diện chính của phần mềm. chọn mục “Báo cáo tài chính”. Tuỳ vào từng chế độ mà bạn lựa chọn bộ báo cáo tài chính phù hợp để kê khai.
- Ở mục “Niên độ tài chính”, điền đầy đủ thông tin được yêu cầu rồi chọn “Đồng ý”. Lúc này màn hình sẽ hiển thị giao diện “Nhập tờ khai”.
- Điền đầy đủ.các thông tin tại 3.biểu: CĐKT, KQHĐSXKD,. Tiếp đó chọn vào mục “Ghi” và đợi thông báo “Đã ghi dữ liệu thành công.”
- Cuối cùng, chọn “Kết xuất XML” và lưu file đã kết xuất vào máy tính để làm cơ sở dữ liệu nộp lên cơ quan thuế.
Sau khi đã hoàn thiện 6 bước nêu trên, doanh nghiệp cần nộp báo cáo tài chính cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng thời hạn quy định.
Lời kết
Trên đây là những hướng dẫn chi tiết về cách lập báo cáo thuế của Công ty TNHH 1 thành viên mà chúng tôi muốn chia sẻ tới các bạn. Hãy kê khai và nộp báo cáo đúng hạn để tránh gặp những rắc rối trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.