Việc báo cáo thuế là rất quan trọng đối với cơ quan quản lý thuế cũng như doanh nghiệp. Vậy báo cáo thuế cho công ty mới thành lập bao gồm những loại báo cáo thuế nào, quy trình thực hiện ra sao? Để giúp công ty mới thành lập hiểu rõ hơn về quy trình báo cáo thuế một cách dễ dàng và hiệu quả, Thuế Anh Minh xin hướng dẫn làm báo cáo thuế công ty mới thành lập chi tiết và dễ hiểu nhất. Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé! Việc làm báo cáo thuế công ty mới thành lập cũng gặp nhiều khó khăn và phức tạp, do đó yêu cầu sự chuyên môn và cẩn thận trong quá trình thực hiện.

Công ty mới thành lập có cần báo cáo thuế không?

Công ty mới thành lập cũng phải tuân thủ các quy định về báo cáo thuế như các công ty khác. Bởi vì việc báo cáo thuế là bắt buộc đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, doanh nghiệp mới thành lập có một số đặc thù và nhu cầu khác biệt so với các doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm. Do đó, quy trình báo cáo thuế cho doanh nghiệp mới thành lập cũng có một số khác biệt.

Theo quy định tại Điểm a.1, Khoản một, Điều 16, Thông tư 156/2013/TT-BTC, doanh nghiệp chi trả thu nhập không nảy sinh khấu trừ thuế TNCN theo tháng, quý thì không cần phải kê khai thuế. Nhưng quy định mới tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết 1 số điều của Luật quản lý thuế thì các tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập không nảy sinh khấu trừ thuế TNCN theo tháng, quý thì không phải kê khai thuế.

Công ty mới thành lập có cần báo cáo thuế không?
Công ty mới thành lập có cần báo cáo thuế không?

Ngoài ra, theo Khoản 3, Điều 7, tổ chức có hoạt động kinh doanh thuộc đối tượng chịu thuế GTGT, gồm cả tổ chức mới thành lập, đơn vị chưa hoặc không phát sinh hoạt động trao đổi mua bán. Công ty mới thành lập thuộc đối tượng không phải nộp báo cáo thuế GTGT nếu:

  • Hoạt động kinh doanh thuộc đối tượng không chịu thuế
  • Đơn vị chế xuất hoạt động xuất khẩu.

Các loại báo cáo thuế cho công ty mới thành lập

Các loại báo cáo thuế cho công ty mới thành lập bao gồm:

  1. Báo cáo thuế giá trị gia tăng (GTGT): Báo cáo này cần được nộp hàng tháng hoặc hàng quý. Báo cáo này phải bao gồm các thông tin về doanh số bán hàng, số tiền thuế GTGT phải trả, số tiền thuế GTGT đã khấu trừ, số tiền thuế GTGT còn lại phải trả hoặc được hoàn lại.
  2. Báo cáo thuế thu nhập cá nhân (TNCN): Đây là báo cáo được yêu cầu nộp hàng năm cho tất cả nhân viên của công ty. Báo cáo này cần bao gồm thông tin về thu nhập của nhân viên, số tiền thuế phải nộp và các khoản giảm trừ thuế.
  3. Báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN): Báo cáo này cần được nộp hàng năm và cung cấp thông tin về thu nhập của doanh nghiệp trong năm, số tiền thuế phải nộp và các khoản giảm trừ thuế.
  4. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp: Báo cáo này cần được nộp hàng năm và cung cấp thông tin về số lượng hóa đơn đã phát hành và sử dụng trong năm, số lượng hóa đơn hủy bỏ và số lượng hóa đơn còn lại trong kho.
Các loại báo cáo thuế cho công ty mới thành lập
Các loại báo cáo thuế cho công ty mới thành lập

Việc báo cáo thuế đầy đủ và chính xác là rất quan trọng đối với công ty mới thành lập để tránh các khoản phạt và xử lý từ cơ quan thuế.

4 bước báo cáo thuế cho công ty mới thành lập chi tiết nhất

Để báo cáo thuế đầy đủ cho công ty mới thành lập, bạn có thể tuân thủ các bước sau đây:

Bước 1: Đăng ký tài khoản ngân hàng và chữ ký số

Theo quy định, để bắt đầu quá trình kê khai thuế, doanh nghiệp cần phải có tài khoản ngân hàng dành cho doanh nghiệp. Bạn có thể đến chi nhánh các ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ đăng ký tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp mới thành lập.

Và với thời đại công nghệ hiện nay, việc nộp hồ sơ thuế qua internet khá phổ biến và dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, để nộp tờ khai thuế điện tử và nộp thuế qua mạng thì doanh nghiệp cần có chữ ký số (hay còn gọi là token). Chữ ký số có thể mua tại các đơn vị như VNPT, Viettel, FPT,…

Sau khi có chữ ký số, việc cần làm tiếp theo là đến Chi cục thuế nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh để đăng ký sử dụng chữ ký số.

Bước 2: Thực hiện kê khai và nộp thuế môn bài

Sau khi hoàn tất việc đăng ký tài khoản ngân hàng và chữ ký số cho doanh nghiệp. Tiếp theo, doanh nghiệp mới thành lập cần thực hiện kê khai và nộp thuế môn bài. Thời gian nộp thuế môn bài đối với công ty mới thành lập là trong vòng 90 ngày kể từ ngày cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Nếu công ty không nộp thuế trong thời hạn quy định, sẽ bị phạt tiền hoặc nộp lãi suất phạt trễ hằng ngày theo tỷ lệ quy định của pháp luật

Ví dụ: Công ty A được cấp Giấy phép đăng ký doanh nghiệp vào ngày 1/1/2023. Thời hạn nộp thuế môn bài của công ty A sẽ là 90 ngày kể từ ngày cấp Giấy phép, tức là đến ngày 1/4/2023.

Thực hiện kê khai và nộp thuế môn bài
Thực hiện kê khai và nộp thuế môn bài

Để lập tờ khai thuế môn bài qua internet, bạn có thể tiêu dùng phần mềm HTKK hoặc sử dụng những công cụ kê thai thuế trực tuyến trên các trang mạng như thuedientu…

Sau khi lập và nộp xong tờ khai thuế môn bài qua mạng thì bạn cần nộp tiền tới kho bạc bằng tài khoản doanh nghiệp mà bạn đã đăng ký ở bước 1.

Bước 3: Xác định phương thức kê khai thuế GTGT, TNCN và hóa đơn

Bước thứ 3 cần thực hiện chính là phương thức kê khai thuế GTGT, thuế TNCN và hóa đơn phù hợp cho tổ chức mới được thành lập của bạn.

Doanh nghiệp của bạn có thể chọn một trong 2 phương pháp kê khai thuế là khấu trừ hoặc trực tiếp

Đối với doanh nghiệp với thành lập, việc báo cáo thuế sẽ được tiến hành theo quý

Bước 4: Xác định hình thức kế toán, phương thức khấu hao TSCĐ thích hợp với doanh nghiệp

Việc xác định hình thức kế toán, phương thức khấu hao TSCĐ được căn cứ vào quy mô của doanh nghiệp mới xây dựng của bạn. Đối với những doanh nghiệp nhỏ thì chế độ kế toán được áp dụng theo Thông tư 133, còn đối với những công ty lớn thì được áp dụng theo Thông tư 200.

Nếu công ty mới thành lập của bạn có tài sản cố định thì phải chọn phương pháp khấu hao, thời gian trích khấu hao, và gửi quyết định này đến cơ thuế quan.

Hướng dẫn cách làm báo cáo thuế đầy đủ

Để làm báo cáo thuế đầy đủ, bạn có thể tuân thủ các hướng dẫn sau đây:

Hướng dẫn làm báo cáo thuế TNCN

  • Chuẩn bị:
  • Đối với doanh nghiệp thanh toán tiền lương cần chuẩn bị tờ khai thuế TNCN theo mẫu 02/KK-TNCN
  • Đối với doanh nghiệp trả tiền đầu tư vốn, chuyển nhượng cổ phần cần chuẩn bị tờ khai thuế TNCN theo mẫu 03/KK-TNCN
  • Đối với doanh nghiệp kê khai thuế theo quý: Doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế GTGT theo quý nếu có số thuế TNCN dưới 50 triệu đồng/tháng.
  • Đối với doanh nghiệp kê khai thuế theo tháng: Doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế GTGT theo tháng nếu có số thuế TNCN trên 50 triệu đồng/tháng.
Hướng dẫn làm báo cáo thuế TNCN
Hướng dẫn làm báo cáo thuế TNCN

Các bước thực hiện báo cáo thuế TNCN theo quý

  • Bước 1: Lập bảng tính tổng thuế TNCN từng quý thông qua bảng tính thuế TNCN hàng tháng và kế toán viên thực hiện.
  • Bước 2: Truy cập và đăng nhập vào phần mềm HTKK, chọn mục thuế TNCN và chọn tờ khai thuế TNCN 05/KK-TNCN, sau đó điền thông tin theo hướng dẫn.
  • Bước 3: Xuất file báo cáo thuế TNCN theo quý với định dạng XML để nộp cho Cơ quan Thuế bằng hình thức trực tuyến.

Các bước thực hiện báo cáo thuế TNCN theo tháng

  • Bước 1: Tạo tờ khai tính thuế TNCN theo tháng
  • Bước 2: Truy cập và đăng nhập vào phần mềm HTKK để nhập nội dung bảng tính thuế TNCN theo tháng đã làm.
  • Bước 3: Thực hiện các bước làm giống như kê khai báo cáo thuế TNCN theo quý. Sau đó xuất file ở dạng XML và gửi cho Cơ quan Thuế qua hình thức trực tuyến.

Hướng dẫn làm báo cáo thuế TNDN

Doanh nghiệp có thể làm báo cáo thuế TNDN trên phần mềm HTKK ngoài biểu mẫu được quy định chung.

Hướng dẫn làm báo cáo thuế TNDN
Hướng dẫn làm báo cáo thuế TNDN

Các bước thực hiện báo cáo thuế TNDN trên phần mềm HTKK như sau:

  • Bước 1: Truy cập và đăng nhập tài khoản vào phần mềm HTKK, sau đó nhấp chọn mục quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Bước 2: Thực hiện điền những thông tin theo hướng dẫn bao gồm: năm quyết toán, danh mục nghề nghiệp, phụ lục kê khai và bắt buộc gắn phụ lục 03-1A/TNDN – Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Bước 3: Nhấn chọn đồng ý để tiếp tục quy trình thực hiện báo cáo thuế.
  • Bước 4: Điền đầy đủ thông tin theo biểu mẫu được hiển thị.
  • Bước 5: Hoàn thành quá trình nhập dữ liệu lên biểu mẫu. Cuối cùng xuất kết quả với định dạng XML và gửi cho Cơ quan Thuế qua hình thức trực tuyến.

Hướng dẫn làm báo cáo thuế tình hình sử dụng hóa đơn

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần truy cập và đăng nhập vào tài khoản phần mềm HTKK, tiếp theo chọn mục hóa đơn và chọn mẫu báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

Lưu ý: Tùy thuộc vào thuộc tính doanh nghiệp sẽ lựa chọn quý hoặc tháng để thực hiện làm báo cáo.

  • Bước 2: Điền các đầy đủ thông tin trong bảng báo cáo hiển thị trên màn hình. Chọn “01GTKT” nếu doanh nghiệp cần làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn GTGT, chọn “02GTTT” nếu doanh nghiệp cần làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bán hàng.
  • Bước 3: Tiếp theo nhấn chọn “Ghi”, hệ thống sẽ thông báo nếu có lỗi xuất hiện và bạn cần sửa lại lỗi sai đó cho đúng.
  • Bước 4: Cuối cùng, xuất kết quả dưới dạng XML và và gửi cho Cơ quan Thuế qua hình thức trực tuyến.

Lời kết

Hy vọng hướng dẫn này của Thuế Anh Minh đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình làm báo cáo thuế cho công ty mới thành lập. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ về vấn đề báo cáo thuế công ty mới thành lập, vui lòng liên hệ ngay với Thuế Anh Minh.

Công ty TNHH dịch vụ tư vấn và đại lý Anh Minh cung cấp các dịch vụ về kế toán, thuế, hóa đơn chứng từ và các dịch vụ liên quan khác. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ với sự phục vụ chuyên nghiệp đến từ đội ngũ nhân sự am hiểu và vững vàng về nghiệp vụ chuyên môn, nhiệt tình và tận tâm phục vụ khách hàng.

    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0913479676
    0909989676