Chuyển phát nhanh là hoạt động kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam. Do đó, để mở công ty chuyển phát nhanh thì các cá nhân hoặc tổ chức cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định. Để tránh những rủi ro về pháp luật, Kế Toán Anh Minh xin chia sẻ những kinh nghiệm thành lập công ty qua những thông tin chi tiết dưới đây.
1. Công ty chuyển phát nhanh là công ty gì?
Công ty chuyển phát nhanh là công ty hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực chuyển phát nhanh. Trong đó, các hoạt động chính của công ty là thu gom, chia chọn, vận chuyển và phát bằng nhiều phương tiện khác nhau để đưa hàng hóa đến tay người nhận. Điểm đáng chú ý của công ty chuyển phát nhanh là vận chuyển với tốc độ nhanh chóng, thậm chí là siêu tốc để giúp khách hàng có thể nhận hàng hóa/ bưu kiện trong thời gian sớm nhất.
Và đồng nghĩa với việc công ty sẽ có sự đảm bảo, cam kết về mặt thời gian. Tức là, họ sẽ đưa ra một khoảng thời gian nhất định và cam kết trong khoảng thời gian đó bưu phẩm/ hàng hóa sẽ đến tay khách hàng. Trong thời đại công nghệ 4.0 thì chuyển phát nhanh chính là dịch vụ được nhiều khách hàng lựa chọn và trở thành nhu cầu cần thiết đối với con người.
1.1. Ngành nghề kinh doanh của công ty chuyển phát nhanh
Để mở công ty, dù ở bất cứ lĩnh vực nào thì các chủ đầu tư cũng cần phải đăng ký mã ngành nghề cho công ty mình. Và với lĩnh vực kinh doanh chuyển phát nhanh cũng vậy, theo đó, mọi người có thể lựa chọn các mã ngành sau:
STT | Tên ngành | Mã ngành |
1 | Bưu chính | 5310 |
2 | Chuyển phát | 5320 |
Lưu ý: Về cơ bản thì dịch vụ chuyển phát nhanh thường liên quan đến lĩnh vực bưu chính. Do đó, khi lựa chọn mã ngành nghề thì các chủ đầu tư nên lựa chọn mã ngành phù hợp nhất với mục đích và phương thức kinh doanh của công ty mình.
2. Điều kiện mở công ty chuyển phát nhanh
Dịch vụ chuyển phát nhanh ngoài liên quan đến bưu chính thì cũng liên quan đến tài sản của các hàng hóa có giá trị, nên các chủ thể kinh doanh dịch vụ này cũng cần đáp ứng một số điều kiện nhất định. Tiêu biểu là phải có Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính. Và để được cấp giấy phép này đòi hỏi chủ đầu tư phải thỏa mãn các điều kiện sau:
– Yêu cầu có giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính hoặc các giấy tờ tương đương như giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính
– Chủ đầu tư phải có tài chính, nhân sự phù hợp. Chuẩn bị mức vốn ít nhất là 2 tỷ đồng Việt Nam đối với dịch vụ bưu chính trong nước, và 5 tỷ VNĐ đối với dịch vụ bưu chính quốc tế
– Chủ đầu tư cũng cần phải chuẩn bị phương án kinh doanh khả thi và phù hợp với quy định về cước phí, kèm theo đó là chất lượng dịch vụ
– Khi kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh cần đảm bảo về an ninh thông tin mạng, bảo mật thông tin của khách hàng và sự an toàn đối với các khách hàng và đối tác kinh doanh.
3. Hồ sơ mở công ty chuyển phát nhanh gồm những gì?
Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty chuyển phát nhanh là việc làm quan trọng, bởi đây chính là căn cứ để Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét cấp phép hoạt động cho doanh nghiệp. Theo đó, với lĩnh vực kinh doanh này, mọi người nên chuẩn bị một bộ hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ sau:
– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp do cơ quan cấp giấy phép kinh doanh cung cấp
– Điều lệ và dự thảo của công ty chuyển phát nhanh
– Danh sách thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và danh sách cổ đông sáng lập công ty đối với loại hình công ty Cổ phần
– Bản sao chứng thực các giấy tờ như: Chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu (còn hạn) hoặc giấy tờ chứng thực cá nhân khác đối với cá nhân
– Bản sao chứng thực các giấy tờ như: Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy tờ sử dụng đất hoặc các giấy tờ tương đương như hợp đồng thuê nhà, chứng minh quyền sở hữu công ty, kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân, quyết định uỷ quyền của Người đại diện theo uỷ quyền của tổ chức
– Quyết định góp vốn đối với thành viên công ty, cổ đông công ty là tổ chức
– Văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp (nếu có)
4. Quy trình, thủ tục mở công ty chuyển phát nhanh
Quy trình, thủ tục mở công ty chuyển phát nhanh được thực hiện theo các bước như sau:
- Bước 1: Soạn hồ sơ mở công ty chuyển phát nhanh
Chủ doanh nghiệp sẽ chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ như đã nêu ở mục 3 theo đúng quy định của pháp luật.
- Bước 2: Nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu Tư
Người được doanh nghiệp ủy quyền mang theo hồ sơ đến nộp tại Phòng Đăng Ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính. Hoặc có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc nộp hồ sơ thành lập công ty qua hình thức online.
- Bước 3: Chờ xét duyệt và cấp phép
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, trong 3 ngày làm việc Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ xem xét hồ sơ. Trường hợp hồ sơ hợp lệ sẽ tiến hành cấp giấy phép hoạt động cho doanh nghiệp chuyển phát nhanh, với hồ sơ chưa hợp lệ còn thiếu giấy tờ Sở sẽ thông báo bổ xung thêm giấy tờ hoặc từ chối cấp phép kèm văn bản nêu rõ lý do.
- Bước 4: Xin cấp phép dịch vụ bưu chính
Chủ đầu sẽ chuẩn bị một bộ hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam để trình cơ quan có thẩm quyền để được cấp phép. Cụ thể cơ quan có thẩm quyền là Sở thông tin và truyền thông – đối với trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi nội tỉnh, và Bộ thông tin và Truyền thông đối với cung ứng dịch vụ trong phạm vi liên tỉnh hoặc quốc tế và các trường hợp tại khoản 1 Điều 25 Luật bưu chính.
5. Một số lưu ý khi mở công ty chuyển phát nhanh
Với lĩnh vực chuyển phát nhanh thì trước và sau khi thành lập công ty mọi người cần lưu ý một số vấn đề sau:
5.1. Lưu ý trước khi mở công ty chuyển phát nhanh
– Chọn ngành nghề kinh doanh: Với lĩnh vực chuyển phát nhanh, doanh nghiệp có thể đăng ký các mã ngành như: 5310 – Bưu chính, hoặc 5320 – Chuyến phát.
– Vốn điều lệ của công ty:
+ Nếu đăng ký dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh thì doanh nghiệp cần chuẩn bị mức vốn tối thiểu là 2 tỷ VNĐ
+ Nếu đăng ký dịch vụ bưu chính quốc tế thì doanh nghiệp cần chuẩn bị mức vốn tối thiểu là 5 tỷ VNĐ
– Về loại hình doanh nghiệp, tên doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật, hay lựa chọn trụ sở công ty… thì chủ đầu tư sẽ cần lưu ý tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.
Lưu ý: Sau khi công ty được cấp phép hoạt động thì cần tiến hành xin Giấy phép con để kinh doanh dịch vụ bưu chính.
5.2. Sau khi hoàn tất thủ tục mở công ty chuyển phát nhanh
– Thực hiện treo bảng tên công ty tại trụ sở chính
– Tiến hành mở tài khoản ngân hàng cho công ty và thông báo số tài khoản ngân hàng với Sở Kế hoạch và Đầu tư
– Khắc dấu các loại cho công ty chuyển phát nhanh
– Phát hành hóa đơn GTGT
– Đăng ký sử dụng chữ ký số nộp thuế điện từ và Token
– Góp đủ vốn theo đúng quy định
– Đóng các loại thuế khi công ty đi vào hoạt động có thực tế phát sinh
– Tiến hành sử dụng dịch vụ kế toán hoặc thuê kế toán.
6. Kế Toán Anh Minh – Cung cấp Dịch vụ mở công ty chuyển phát nhanh
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thành lập công ty, mở công ty – Kế Toán Anh Minh tự hào là đơn vị đi đầu, dẫn đầu và đã giúp hàng nghìn doanh nghiệp đi vào hoạt động nhanh chóng, hợp pháp.
Ngoài cung cấp dịch vụ mở công ty chuyển phát nhanh, Kế Toán Anh Minh còn cung cấp dịch vụ ở nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả những hoạt động kinh doanh có và không có điều kiện, thậm chí là những lĩnh vực kinh doanh khó đòi hòi chủ đầu tư phải đáp ứng nhiều điều kiện và phải chuẩn bị nhiều giấy tờ cũng như nguồn vốn. Lựa chọn dịch vụ mở công ty tại Kế Toán Anh Minh, quý khách hàng sẽ yên tâm và bị thuyết phục bởi.
– Thực hiện soạn thảo hồ sơ thành lập công ty
– Ủy quyền khách hàng thực hiện thủ tục thành lập công ty
– Tư vấn chuyên sâu trước khi thành lập công ty chuyển phát nhanh
– Hỗ trợ tư vấn các vấn đề sau khi thành lập doanh nghiệp
– Tư vấn tra cứu miễn phí tên công ty
– Tư vấn chọn mã ngành nghề phù hợp
– Hỗ trợ tư vấn các ngành nghề kinh doanh cần xin giấy phép con
– Cung cấp dịch vụ mở công ty trọn gói không phí phát sinh
– Nhanh chóng – Uy tín – Đúng thời hạn
Như vậy để mở công ty chuyển phát nhanh thì doanh nghiệp cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện và thực hiện các thủ tục hành chính để xin cấp phép hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Mọi thắc mắc liên quan đến việc mở công ty, thành lập công ty mọi người có thể liên hệ theo số Hotline: 0909.989.676 – 08.3729.6702 để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.