Trong thời đại công nghệ 4.0 chúng ta dễ dàng bắt gặp nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực giao hàng, ship hàng. Đây là một trong những ngày nghề phổ biến tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người lao động. Ngoài ra, việc thành lập công ty giao hàng còn giúp cho nhiều cá nhân, tổ chức kinh doanh thu về lợi nhuận lớn. Vậy các bước thành lập công ty như thế nào? Hãy cùng Kế Toán Anh Minh tìm hiểu qua bài viết sau đây. 

1. Công ty giao hàng là công ty gì?

Công ty giao hàng (ship hàng) là công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh giao hàng (ship hàng). Cụ thể nhiệm vụ chính của công ty là nhận hàng từ người gửi và vận chuyển đến người mua hàng. Trong đó các mặt hàng chủ yếu bao gồm hàng hóa, bưu kiện, vật phẩm… ngoại trừ các mặt hàng thuộc danh sách cấm vận chuyển buôn bán của nhà nước. 

Công ty giao hàng
Công ty giao hàng

1.1. Ngành nghề kinh doanh của công ty giao hàng

Trước khi thành lập công ty giao hàng các cá nhân và tổ chức cần lựa chọn và đăng ký mã ngành phù hợp với mục đích kinh doanh. Với ngành nghề của công ty giao hàng, mọi người có thể đăng ký các mã ngành cụ thể như sau:

Stt Danh mục ngành nghề kinh doanh  Mã ngành cấp 4
1 Dịch vụ đại lý, giao nhận vận chuyển 52291
2 Logistics 52292
3 Chuyển phát 53200

2. Điều kiện thành lập công ty giao hàng

Giao hàng là một trong những lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, do đó trước khi thành lập công ty các cá nhân và tổ chức cần đáp ứng được một số điều kiện như sau:

  • Chủ công ty doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện về đầu tư kinh doanh như cung ứng dịch vụ thư phải có địa chỉ nhận, khối lượng đơn chiếc đến 2kg và có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính do cơ quan có thẩm quyền cấp
  • Doanh nghiệp phải đáp ứng được các điều kiện về khả năng tài chính, giấy phép kinh doanh và đảm bảo trong quá trình kinh doanh

Đối với mở công ty giao hàng nội địa

  • Công ty giao hàng nội địa phải được cấp Giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính hoặc Giấy chứng nhận kinh doanh hoạt động bưu chính
  • Mức vốn tối thiểu là 02 tỷ VNĐ 
  • Có phương án kinh doanh phù hợp và khả thi
  • Yêu cầu thông tin của khách hàng phải được bảo mật

Đối với mở công ty giao hàng quốc tế

  • Đáp ứng được đầy đủ các điều kiện của công ty giao hàng nội địa
  • Mức vốn tối thiểu là 05 tỷ VNĐ
  • Đáp ứng các điều kiện về vận tải biển, đường hàng không, đường sắt, đường bộ theo quy định của pháp luật Việt Nam và Luật quốc tế.
Điều kiện thành lập công ty giao hàng
Điều kiện thành lập công ty giao hàng

3. Hồ sơ thành lập công ty giao hàng gồm những gì?

Trước khi thành lập công ty giao hàng các cá nhân và tổ chức cần chuẩn bị một bộ hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ như sau: 

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu chung
  • Các dự thảo và điều lệ của công ty giao hàng
  • Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty giao hàng(nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần);
  • Bản sao chứng thực các giấy tờ đối với cá nhân như: Giấy CMND hoặc thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực 
  • Bản sao chứng thực các giấy tờ đối với tổ chức như: Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác, một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân (thẻ căn cước công dân, chứng minh thư còn hiệu lực, hoặc hộ chiếu còn hiệu lực) của người đại diện theo ủy quyền và văn bản ủy quyền đối với doanh nghiệp là tổ chức
  • Quyết định góp vốn đối với thành viên là tổ chức.

4. Quy trình, thủ tục thành lập công ty giao hàng

Thủ tục thành lập công ty giao hàng thường được thực hiện với các bước như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Công ty giao hàng cử người đại diện mang theo hồ sơ đăng ký thành lập công ty nộp tại phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở.

Bước 2: Chờ xét duyệt và nhận kết quả

(Căn cứ khoản 1 điều 33 Nghị Định 01/2021/NĐ-CP) sau khi tiếp nhận hồ sơ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở KH & ĐT sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Căn cứ khoản 1 điều 33 Nghị Định 01/2021/NĐ-CP). Trường hợp từ chối cấp phép cho công ty, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Bước 3: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Công ty giao hàng sau khi nhận giấy đăng ký kinh doanh, trong thời hạn 30 ngày phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc. Nếu công ty giao hàng không công bố thông tin hoặc quá hạn sẽ bị phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng (Điều 26, Nghị định 50/2016/NĐ-CP).

thành lập công ty giao hàng
thành lập công ty giao hàng

5. Một số lưu ý khi thành lập công ty giao hàng

Trước và sau khi thành lập công ty giao hàng, để thuận lợi khi xin giấy phép kinh doanh, các cá nhân và tổ chức cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

5.1. Lưu ý trước khi thành lập công ty giao hàng

Giao hàng là một trong những ngành nghề phổ biến hiện nay, trong những năm tháng dịch bệnh thì công ty giao hàng đã tạo được công ăn việc làm cho hàng nghìn người, và giúp họ tránh được tình trạng thất nghiệp. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, do đó các công ty hoạt động trong lĩnh vực giao hàng cần chuẩn bị kỹ những kiến thức cũng như cơ sở vật chất, năng lực về nhân sự. Cụ thể như sau:

  • Tên công ty giao hàng là tên duy nhất không trùng lặp với các công ty đã đăng ký trước. Bên cạnh đó, tên công ty sẽ được đặt phù hợp với phong tục tập quán, văn hóa của người Việt, tránh đặt tên liên quan đến các bộ ngành, cơ quan nhà nước.  Thông thường tên công ty = Loại hình doanh nghiệp + tên riêng. 
  • Lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với mục đích kinh doanh của công ty. Thông thường có các loại hình như Công ty cổ phần, công ty hợp danh… 
  • Lựa chọn người đứng đầu doanh nghiệp phải là người có tổ chất, giỏi chuyên môn, có trình độ văn hóa, bằng cấp, độ tuổi phù hợp. Mỗi công ty nên có ít nhất 1 người đại diện theo pháp luật. 
  • Trụ sở công ty giáo dục đảm bảo các yếu tố rõ ràng, đầy đủ 4 cấp, không đặt tại khu vực cấm, nhà tập thể, chung cư…
  • Các hình thức góp vốn, mức vốn điều lệ, vốn pháp định… cần đáp ứng đầy đủ nếu ngành nghề đó có yêu cầu về vốn điều lệ.
  • Cơ cấu tổ chức, mô hình hoạt động của công ty giao hàng phải phù hợp với các loại hình doanh nghiệp và mã ngành nghề đã lựa chọn
  • Doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện pháp lý liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp như xin giấy phép con.

5.2. Sau khi hoàn tất thủ tục thành lập công ty giao hàng

Sau khi được cấp GPKD các doanh nghiệp giao hàng cần hoàn thiện và tiến hành thực hiện một số việc làm sau:

  • Tiến hành làm biển và treo biển tại trụ sở chính của công ty giao hàng
  • Thực hiện đăng ký và mua chữ ký số điện tử để phục vụ cho hoạt động của doanh nghiệp
  • Người đại diện công ty cầm theo con dấu đến ngân hàng mà công ty liên kết thực hiện mở tài khoản ngân hàng và thông báo số tài khoản đến Sở KH và ĐT. 
  • Thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử;
  • Người đại diện kê khai và nộp thuế môn bài và các loại thuế thực tế phát sinh khi công ty đi vào hoạt động
  • Thực hiện phát hành hóa đơn GTGT.
lưu ý khi thành lập công ty giao hàng
lưu ý khi thành lập công ty giao hàng

6. Kế Toán Anh Minh – Cung cấp Dịch vụ thành lập công ty giao hàng

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề, Kế Toán Anh Minh tự hào là đơn vị đi đầu, dẫn đầu trong lĩnh vực mở công ty cũng như tường tận các quy định, thủ tục liên quan đến hệ thống luật pháp Việt Nam. Đồng thời chúng tôi đã xin cấp phép cho hàng nghìn doanh nghiệp đi vào hoạt động nhanh chóng sau khi lựa chọn dịch vụ thành lập công ty tại Kế Toán Anh Minh. 

Đặc biệt, để giúp mọi người nắm rõ những quy định trước và sau khi thành lập công ty giao hàng, Kế Toán Anh Minh sẽ tư vấn chi tiết cho khách hàng với từng hạng mục như:

– Tư vấn trước khi thành lập công ty như Chọn tên công ty, ngành nghề kinh doanh, loại hình công ty giao hàng, địa điểm đặt trụ sở công ty, người đại diện theo pháp luật…;

– Tư vấn chi tiết về điều kiện thành lập công ty giao hàng và các điều kiện cần đến giấy phép con khi công ty đi vào hoạt động

– Cam kết mở công ty trọn gói với chi phí tiết kiệm không phát sinh thêm chi phí khác

– Luôn hỗ trợ doanh nghiệp các công việc sau khi thành lập công ty giao hàng như tư vấn về thuế, dịch vụ kế toán cũng như các vấn đề phát sinh khác…

Kế Toán Anh Minh - Cung cấp Dịch vụ thành lập công ty giao hàng
Kế Toán Anh Minh – Cung cấp Dịch vụ thành lập công ty giao hàng

Trên đây là các bước thành lập công ty giao hàng, nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến quy trình, thủ tục thành lập công ty thuộc lĩnh vực này, mọi người có thể liên hệ trực tiếp với Kế Toán Anh Minh để được nghe tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất. Hoặc bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ mở công ty trọn gói do không biết về các thủ tục hành chính thì có thể để lại số điện thoại, Kế Toán Anh Minh sẽ chủ động liên hệ với bạn để hỗ trợ nhanh nhất.

    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0913479676
    0909989676