Hiện nay chỉ với những thao tác đơn giản, doanh nghiệp có thể tra cứu nộp thuế tờ khai trên hệ thống điện tử của Tổng cục Thuế. Từ đó sẽ xác định được doanh nghiệp đã nộp tờ khai hay chưa, nội dung như thế nào. Nếu bạn chưa biết cách tiến hành cụ thể thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của Thuế Anh Minh để có thêm kinh nghiệm nhé.
Định nghĩa về tờ khai thuế là gì?
Trong lĩnh vực kế toán thuế, tờ khai thuế là một văn bản theo mẫu trình bày trên giấy hoặc soạn thảo trên máy tính. Văn bản này dùng để kê khai thông tin, xác định số tiền thuế mà cá nhân, doanh nghiệp phải nộp theo quy định. Nộp tờ khai thuế là nghĩa vụ quan trọng mà mỗi doanh nghiệp cần thực hiện với nhà nước để tránh chịu xử phạt hành chính.
Đặc biệt, trong vòng 10 ngày mới thành lập, tính từ ngày cấp giấy phép kinh doanh, công ty phải tiến hành việc kê khai thuế ban đầu. Theo chính sách mới ban hành thì hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều phải kê khai, nộp tờ khai thuế điện tử. Chẳng hạn như: kê khai thuế giá trị gia tăng, kê khai thuế môn bài, kê khai thuế thu nhập cá nhân, nộp báo cáo thuế, quyết toán thuế…
Hướng dẫn tra cứu nộp thuế tờ khai nhanh chóng, chính xác
Hiện nay, dịch vụ thuế điện tử (etax services) cho phép người dùng tra cứu thông tin tất cả các tờ khai liên quan tới khai thuế mà doanh nghiệp đã gửi trên hệ thống: https://thuedientu.gdt.gov.vn. Nếu bạn muốn tra cứu nộp thuế tờ khai một cách nhanh gọn, chính xác hãy thực hiện theo hướng dẫn sau:
Cách tra cứu tờ khai thuế đã nộp qua mạng
Bước 1: Người dùng phải chuẩn bị máy tính đã có sẵn kết nối mạng internet ổn định. Sau đó cắm chữ ký số của công ty vào máy rồi truy cập vào hệ thống thuế điện tử của Tổng cục Thuế. Link truy cập: https://thuedientu.gdt.gov.vn.
Bước 2: Khi đã truy cập được vào hệ thống thuế điện tử, bạn chọn phân hệ “Doanh nghiệp”. Tiếp theo chọn mục “Đăng nhập”, gõ vào ô mã số thuế và mật khẩu tài khoản của công ty.
Bước 3: Trên giao diện màn hình, chúng ta chọn mục “Khai thuế”, tiếp tục chọn “Tra cứu tờ khai”. Tại đây người thực hiện nhập thông tin tra cứu tờ khai thuế gồm: Tờ khai; mã giao dịch, Ngày nộp từ ngày, Ngày nộp đến ngày.
Bước 4: Khi đã hoàn thành các thông tin theo yêu cầu, người dùng nhấn vào mục “Tra cứu”. Hệ thống thuế điện tử sẽ tiến hành truy vấn dữ liệu theo điều kiện tra cứu và hiển thị bảng kết quả lên lưới dữ liệu.
Bước 5: Bạn nhấn vào tờ khai, thông báo cần xem và chọn mục “Tải về”. Hệ thống cho phép người nộp thuế lưu file tờ khai dạng XML về ổ cứng máy tính. Do đó, bạn chỉ cần chọn thư mục và lưu file tài liệu.
Cách tra cứu thông báo chấp nhận nộp tờ khai thuế điện tử
- Bước 1: Trên cổng thông tin điện tử, người dùng chọn mục “Khai thuế”, sau đó chọn tiếp “Tra cứu thông báo”. Lúc này hệ thống sẽ hiển thị màn hình Tra cứu thông báo.
- Bước 2: Hệ thống yêu cầu người nộp thuế nhập thông tin tra cứu thông báo gồm: Loại thông báo; Mã giao dịch, Ngày gửi từ ngày; Đến ngày.
- Bước 3: Ở bước này, bạn nhấn vào mục “Tra cứu”. Dữ liệu được truy vấn trong ít phút và hiển thị kết quả lên lưới dữ liệu cho người dùng xem xét, kiểm tra.
- Bước 4: Người tra cứu thuế điện tử nhấn vào mục “Tải về”. Hệ thống hiển thị màn hình cho phép bạn lưu file thông báo dạng XML về thiết bị máy tính. Lúc này, người dùng chỉ cần chọn thư mục lưu file và lưu lại.
Kết Luận
Bài viết trên đây của Thuế Anh Minh đã hướng dẫn chi tiết cách tra cứu nộp thuế tờ khai một cách đơn giản, chính xác nhất. Qua đó, các doanh nghiệp có thể tự tra cứu tờ khai thuế điện tử đã nộp trên Tổng cục thuế, tránh những rủi ro không đáng có xảy ra. Trong quá trình thực hiện, nếu bạn gặp sự cố hoặc muốn tư vấn các vấn đề liên quan đến thuế, thủ tục pháp lý của doanh nghiệp thì hãy liên hệ với Công Ty TNHH Dịch Vụ Tư Vấn Và Đại Lý Thuế Anh Minh qua hotline 0909.989.676 – 0913.479.676.