Tổ chức sự kiện đã và đang chiếm được vị thế lớn trong ngành dịch vụ. Chính vì lẽ đó mà nhiều chủ đầu tư quyết định thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện để kinh doanh thu lợi nhuận. Vậy quy trình, thủ tục pháp lý để mở công ty trong lĩnh vực này là gì? Tất cả thông tin sẽ được Kế Toán Anh Minh chia sẻ qua bài viết sau đây. 

1. Công ty tổ chức sự kiện là công ty gì?

Công ty tổ chức sự kiện là công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, tổ chức sự kiện cho các khách hàng có nhu cầu. Trong đó, tổ chức sự kiện là hoạt động tập hợp và quản lý nhiều yếu tố để tổ chức các hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm: Văn hóa, du lịch, kinh doanh bán hàng, thương mại, thời trang… Thông qua sự kiện có thể truyền bá thông điệp mà chủ thể tổ chức doanh nghiệp muốn nhắn gửi đến quý khách hàng và công chúng.

Công ty tổ chức sự kiện có thể coi như một đơn vị thứ 2 để giúp tổ chức, truyền tải thông điệp của người đứng ra tổ chức sự kiện đến với khách hàng và công chúng. 

Công ty tổ chức sự kiện
Công ty tổ chức sự kiện

1.1. Ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp tổ chức sự kiện

Trước khi thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện, các cá nhân hoặc tổ chức cần đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp. Theo đó, với lĩnh vực kinh doanh này, mọi người có thể đăng ký các mã ngành sau: 

STT Ngành nghề Mã ngành
1 Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại (tổ chức sự kiện, lễ hội đường phố, triển lãm) 8230
2 Hoạt động dịch vụ phục vụ cá nhân khác còn lại chưa được phân vào đâu 9639
3 Hoạt động thiết kế chuyên dụng 7410
4 Quảng cáo 7310
5 Hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí 9000
6 Hoạt động nhiếp ảnh 7420

2. Điều kiện thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện

Lĩnh vực tổ chức sự kiện về cơ bản là không nằm trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, đây lại là lĩnh vực gồm rất nhiều hoạt động như: Triển lãm, hội chợ, marketing, giải trí… nên đôi khi sẽ có những điều kiện đặc thù đối với ngành. Nếu là cuộc thi biểu diễn nghệ thuật hoặc cuộc thi liên hoan âm nhạc thì vẫn phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật. Cụ thể như sau: 

Điều kiện tổ chức biểu diễn nghệ thuật

– Là doanh nghiệp công lập có khả năng tổ chức biểu diễn nghệ thuật bao gồm cá nhân hoặc tổ chức đã đăng ký kinh doanh hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo đúng quy định của pháp luật hiện hành

– Đơn vị tổ chức sự kiện biểu diễn nghệ thuật cũng cần đáp ứng về điều kiện an ninh, trât tư an toàn xã hội khi sự kiện diễn ra. Đồng thời đảm bảo an toàn về vấn đề phòng cháy chữa cháy theo quy định chung

– Tổ chức biểu diễn nghệ thuật là hoạt động cần được cấp phép hoặc cho phép từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông qua văn bản

Lưu ý: Các điều kiện trên không áp dụng đối với các sự kiện biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị.

Điều kiện tổ chức biểu diễn nghệ thuật
Điều kiện tổ chức biểu diễn nghệ thuật

Điều kiện tổ chức cuộc thi, liên hoan âm nhạc

Theo điều 13, điều kiện thủ tục tổ chức cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định này: 

“- Là đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật; hội chuyên ngành về nghệ thuật biểu diễn; tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo quy định của pháp luật;

– Phải đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự an toàn xã hội, môi trường, y tế và phòng, chống cháy nổ theo quy định của pháp luật;

– Có văn bản chấp thuận tổ chức cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”

Điều kiện về an ninh, trật tự áp dụng chung cho các ngành, nghề (Điều 7 của Nghị định 96/2016/NĐ-CP)

– Được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.

– Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải không thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Đối với người Việt Nam:

Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử.

Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án.

Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

+ Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài:

Chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú.

Điều kiện tổ chức biểu diễn nghệ thuật
Điều kiện tổ chức biểu diễn nghệ thuật

3. Hồ sơ thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện gồm những gì?

Trước khi thành lập công ty tổ chức sự kiện, các cá nhân hoặc tổ chức cần chuẩn bị một bộ hồ sơ với các giấy tờ theo quy định. Cụ thể như sau: 

– Giấy đề nghị Đăng ký kinh doanh theo mẫu chung

– Điều lệ và dự thảo của công ty sự kiện

– Danh sách các cổ đông (đối với loại hình công ty cổ phần) hoặc thành viên của công ty (đối với loại hình công ty TNHH)

– Đối với cá nhân, cần chuẩn bị bản sao chứng thực các giấy tờ như giấy chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu (còn hạn)

– Đối với tổ chức cần chuẩn bị bản sao chứng thực các giấy tờ như giấy phép đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập hay các tài liệu tương đương. Kèm theo văn bản ủy quyền cho người được ủy quyền thành lập công ty và giấy tờ pháp lý cá nhân của người này

– Các giấy tờ cần thiết khác trong một số trường hợp sẽ được thông báo sau

4. Quy trình, thủ tục thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện

Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty là việc làm bắt buộc theo quy định. Theo đó, với lĩnh vực tổ chức sự kiện mọi người cũng cần chuẩn bị hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ như đã đề cập ở mục 3. 

  • Bước 2:  Nộp hồ sơ thành lập công ty lên Sở KH&ĐT

Doanh nghiệp có thể cử người đại diện mang theo hồ sơ nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT nơi công ty đặt trụ sở. Hoặc có thể nộp hồ sơ theo hình thức online hoặc qua bưu điện. 

  • Bước 3: Chờ xét duyệt và nhận kết quả

Sau khi nộp hồ sơ tại Phòng ĐKKD thuộc Sở KH&ĐT. Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện hợp lệ, Sở KH&ĐT sẽ tiến hành cấp phép hoạt động cho công ty. Trường hợp từ chối cấp phép, Sở KH&ĐT sẽ ra thông báo kèm văn bản trả lời nêu rõ lý do.

thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện
thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện

5. Một số lưu ý khi thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện

Mặc dù tổ chức sự kiện không nằm trong hệ thống ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, đây lại là lĩnh vực có đặc thù ngành cần đáp ứng điều kiện ở một số hoạt động riêng. Chính vì vậy, khi thành lập công ty sẽ có những lưu ý mà các doanh nghiệp cần quan tâm. 

5.1. Lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện

– Chọn người đại diện theo pháp luật: Doanh nghiệp tổ chức sự kiện cần chuẩn bị ít nhất 1 người đại diện, họ sẽ là người chịu trách nhiệm đối với những công việc quan trọng của công ty. Do đó, cần ưu tiên người có đủ tài năng, kinh nghiệm, năng lực và học vấn. Người đại diện công ty có thể được thay thế bằng một người khác sau khi công ty đi vào hoạt động.

– Loại hình doanh nghiệp: Công ty có thể chọn 1 trong số các loại hình doanh nghiệp phổ biến như sau: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên, công ty cổ phần, công ty tư nhân và công ty hợp danh…phù hợp với mục đích kinh doanh của công ty

– Ngành nghề kinh doanh: Các mã ngành liên quan đến tổ chức sự kiện bao gồm: 8230, 9639, 7410, 7310, 9000… Doanh nghiệp nên chọn ngành nghề phù hợp với mục đích kinh doanh của công ty mình.

– Chọn tên doanh nghiệp: Khi đặt tên cho công ty tổ chức sự kiện cần tra cứu tên để tránh đặt tên công ty bị trùng với doanh nghiệp khác. Lưu ý khi đặt tên: Tên công ty = Loại hình doanh nghiệp + tên riêng, tên công ty nên sử dụng từ ngữ rõ ràng, không dùng từ ngữ nhạy cảm vi phạm văn hóa dân tộc, không đặt tên công ty trùng với tên cơ quan chức năng.

– Địa chỉ công ty: Chọn địa chỉ công ty rõ ràng bao gồm số nhà/ngách, hẻm, phố… đủ các địa chỉ hành chính. Công ty phải được đặt trên lãnh thổ Việt Nam và không sử dụng địa chỉ công ty giả. Công ty có thể được đặt tại nhà riêng để tiết kiệm chi phí nhưng không được đặt ở khu vực cấm, hoặc nhà chung cư, tập thể.

lưu ý khi thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện
lưu ý khi thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện

5.2. Sau khi hoàn tất thủ tục thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện

– Thực hiện treo bảng tên tại trụ sở của công ty

– Khắc con dấu để tiện cho các giao dịch của công ty

– Doanh nghiệp tiến hành mua chữ ký số online để phục vụ mục đích đóng thuế, nộp tờ khai thuế trực tuyến

– Đăng ký tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp để thực hiện các hoạt động liên quan đến tiền, sau đó thông báo số tài khoản này lên Sở KH&ĐT

– Tiến hành kê khai và đóng thuế đầy đủ, đúng thời hạn khi công ty đi vào hoạt động có thực tế phát sinh

– Thực hiện góp vốn theo quy định

– Doanh nghiệp có thể thuê kế toán hoặc sử dụng dịch vụ kế toán 

– Tiến hành đóng bảo hiểm cho nhân viên của công ty

6. Kế Toán Anh Minh – Cung cấp Dịch vụ thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện

Kế Toán Anh Minh được thành lập năm 2013, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề, chúng tôi đã giúp hàng nghìn doanh nghiệp thành lập công thành công và đi vào hoạt động đúng thời hạn, tuân thủ theo đúng pháp luật hiện hành. Kế Toán Anh Minh cũng quy tụ đội ngũ luật sư, chuyên viên luật giàu kinh nghiệm và thông thạo về các thủ tục, hành chính pháp lý có thể xử lý nhanh mọi vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc với khách hàng. 

Lựa chọn mở công ty tại Kế Toán Anh Minh, quý khách hàng sẽ bị thuyết phục bởi: 

– Tư vấn chuyên sâu cho khách hàng trước khi thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện

– Hỗ trợ tư vấn trong mọi trường hợp

– Tư vấn đề thuế, nộp tờ khai thuế

– Cung cấp dịch vụ thành lập công ty trọn gói, không phí phát sinh

– Hỗ trợ hoàn tất các thủ tục sau khi thành lập công ty

– Hỗ trợ các vấn đề liên quan như thay đổi đăng ký kinh doanh, tạm ngừng kinh doanh…

– Dịch vụ thành lập công ty uy tín, nhanh chóng, đúng thời hạn

Kế Toán Anh Minh - Cung cấp Dịch vụ thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện
Kế Toán Anh Minh – Cung cấp Dịch vụ thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện

Thành lập doanh nghiệp tổ chức sự kiện về cơ bản là không khó. Tuy nhiên với những người lần đầu tiên mở công ty hoặc không hiểu biết về các thủ tục hành chính thì sẽ gặp khó khăn trong các khâu xử lý giấy tờ, thủ tục. Do đó, nếu bạn muốn mở công ty và cần được tư vấn thì hãy gọi ngay cho Kế Toán Anh Minh qua Hotline: 0909.989.676 08.3729.6702 để được tư vấn nhanh nhất. 

    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0913479676
    0909989676